05 กรกฎาคม 2552

"อภิรักษ์" เพิ่มทางจักรยาน ชวนดับโลกร้อน


นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานนำขบวนประชาชน พร้อมศิลปิน ในฐานะอาสาสมัครช่วยโลกร้อนภายใต้โครงการ "โลกสวยด้วยมือเรา โลกร้อนแก้ไขได้" ร่วมขี่จักรยาน เพื่อเชิญชวนชาวกทม.หันมาใช้รถจักรยานเป็นพาหนะในการสัญจร เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน
โดย นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.กำลังสำรวจเพิ่มเส้นทางจักรยาน เพื่อรองรับชาวกรุงเทพฯ ให้หันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน เพื่อลดการใช้พลังงาน รวมทั้งเพื่อออกกำลังกาย อีกทั้ง กทม.จะจัดทำแผนที่เส้นทางจักรยาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมให้ประชาชนรับทราบด้วย
"กทม.ได้มีการสำรวจจุดจอดรถจักรยานบริเวณปากซอย บริเวณต่อรถไฟฟ้า รถเมล์ บริเวณตลาด ซึ่งปกติประชาชนจะใช้ถีบไปซื้อของ ขณะนี้ได้ทยอยทำสำสร็จไปแล้วหลายเส้นทาง เช่น พื้นที่ในเขตปทุมวัน บางรัก และทุกแห่งที่เป็นจุดจอดรถไฟฟ้า จะมีจุดที่จอดรถจักรยานให้ เวลาถีบมาจากบ้านหรือที่ทำงาน ก็นำจักรยานมาจอดไว้แล้วสามารถต่อรถไฟฟ้าไปได้ด้วย" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว
นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า ทุกวันที่ 9 ของทุกเดือน กทม.จะจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาชนเพื่อร่วมลดภาวะโลกร้อน โดยวันที่ 9 ก.ค. เวลา 17.00 น. จะรณรงค์ "ไม่ขับ ช่วยดับเครื่อง" ทั้งนี้เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกันดับเครื่องยนต์เวลาจอดรถเติมน้ำมัน รับส่งลูกที่โรงเรียน และจอดรถซื้อของ ซึ่งการดับเครื่องยนต์เพียง 5 นาที จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโลกร้อนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น