05 กรกฎาคม 2552

An Inconvenient Truth : โลกร้อน...ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง


เรื่อง AN INCONVENIENT TRUTH ได้นำเสนอมุมมองที่สร้างแรงบันดาลใจที่มีต่อความทุ่มเทของชายผู้หนึ่งซึ่งเปิดเผยเรื่องราวและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาวะอุณหภูมิโลกร้อนและก่อให้เกิดการกระทำเพื่อปกป้องสถานการณ์นี้ ชายผู้นั้นก็คืออดีตรองประธานาธิบดี อัล กอร์ ผู้ซึ่งหลังจากพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2000 เขาได้วางเส้นทางชีวิตใหม่โดยมุ่งเน้นไปที่ความพยายามที่จะช่วยโลกให้พ้นจากการเปลี่ยนแปลงที่ยากจะทำให้คืนดังเดิม

การนำเสนอภาพของกอร์และการออกตระเวนโชว์เพื่อเปิดเผยถึงเรื่องภาวะโลกร้อน กอร์ทั้งตลก ทั้งน่าเอ็นดู เปิดเผย และตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการนำเสนอความจริงที่เขาแสดงให้เห็นถึง “เรื่องเร่งด่วนของโลก” ต่อประชาชนธรรมดา ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ในปี 2005 ฤดูแห่งพายุที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในอเมริกาเพิ่งจะผ่านพ้นไป ดูเหมือนพวกเราอาจมาถึงจุดปลายทางแล้ว และกอร์ไม่คิดจะหยุดยั้งในการอธิบายให้เห็นถึงสถานการณ์อันร้ายกาจนี้ เรื่องราวที่เต็มไปด้วยข้อเท็จจริงและการทำนายถึงอนาคตเรื่องนี้ก็คือเรื่องราวการเดินทางส่วนตัวของกอร์ จากการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีอุดมคติ ผู้เริ่มมองเห็นวิกฤตด้านสภาพแวดล้อมที่ปรากฏให้เห็นลางๆ เป็นครั้งแรก จนถึงการเป็นวุฒิสมาชิกหนุ่มที่เผชิญหน้ากับโศกนาฏกรรมในครอบครัวที่เปลี่ยนมุมมองของเขา จนถึงการกลายเป็นผู้ชายที่เกือบจะได้เป็นประธานาธิบดี แต่กลับหันเหสู่สิ่งที่เร่าร้อนที่สุดในชีวิตของเขา นั่นก็คือความเชื่อที่ว่ายังมีเวลาที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น